Nậm Pồ quan tâm nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ cấp xã

14:12 - Thứ Tư, 14/06/2023 Lượt xem: 3046 In bài viết

ĐBP - Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) cấp xã có trình độ, năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới là hết sức quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính. Vì thế, thời gian qua huyện Nậm Pồ đã chú trọng thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ cấp xã.

Cán bộ bộ phận “Một cửa” xã Nà Hỳ (huyện Nậm Pồ) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Huyện Nậm Pồ hiện có 312 cán bộ chuyên trách, công chức cấp xã. Trong đó, 158 cán bộ chuyên trách, 154 công chức. Đây là đội ngũ có vai trò quyết định việc hiện thực hóa sự lãnh đạo, quản lý của Đảng và Nhà nước về mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội ở cơ sở; là những người trực tiếp tham gia vận động nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tăng cường đại đoàn kết toàn dân... Tuy nhiên, năng lực của đội ngũ cán bộ cấp xã vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu năng động, chưa chủ động giải quyết công việc, ngại va chạm, đùn đẩy khó khăn, kỹ năng hành chính còn yếu... Để khắc phục, huyện Nậm Pồ đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp từng bước nâng cao trình độ, hiệu quả xử lý công việc cho đội ngũ CBCC.

Ông Nguyễn Văn Tiếp, Trưởng phòng Nội vụ huyện Nậm Pồ cho biết: Hàng năm huyện chủ động tiến hành rà soát, thống kê trình độ của đội ngũ CBCC để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho phù hợp với từng đối tượng; cử CBCC tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng do tỉnh tổ chức. Cùng với đó, huyện phối hợp mở các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, năng lực quản lý Nhà nước cho CBCC các xã; tạo điều kiện cho cán bộ được theo học các lớp đại học nâng cao trình độ. Từ năm 2022 đến nay, huyện đã cử hơn 1.370 lượt CBCC cấp xã tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, quản lý Nhà nước; kiến thức, kỹ năng chuyên ngành; quốc phòng - an ninh... Hiện nay, chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã trên địa bàn đã được nâng lên rõ rệt. Trong tổng số 312 CBCC cấp xã, tỷ lệ cán bộ có trình độ cao cấp, trung cấp lý luận chính trị chiếm 82%; cán bộ có trình độ đại học chiếm 62,5%, cao đẳng 4,8%, trung cấp 29,2%... 100% CBCC sau khi được cử đi đào tạo, bồi dưỡng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, công tác, bảo đảm được các tiêu chuẩn, điều kiện để quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, đáp ứng cơ cấu vị trí việc làm đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Đặc biệt, huyện tiếp tục thực hiện tốt công tác luân chuyển cán bộ nhằm khắc phục tình trạng khép kín, cục bộ địa phương; chủ động điều động, luân chuyển lãnh đạo các phòng, ban về giữ chức danh chủ chốt ở xã có tình hình phức tạp, yếu kém trong hoạt động của hệ thống chính trị; thực hiện nghiêm công tác tuyển dụng công chức cấp xã. Từ năm 2021 đến nay, huyện đã tuyển dụng mới 4 công chức cấp xã, tất cả đều đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức, có năng lực phù hợp với vị trí việc làm. Mặt khác, huyện tập trung nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của CBCC cấp xã; đổi mới công tác đánh giá cán bộ theo kết quả thực hiện nhiệm vụ, tạo điều kiện để nhân dân tích cực tham gia giám sát, đánh giá và góp ý cho đội ngũ CBCC cấp xã. Với những trường hợp chưa đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, còn hạn chế về năng lực, không đáp ứng yêu cầu công việc, huyện sẽ có phương án đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp vị trí công tác khác cho phù hợp; nếu không có nhu cầu đào tạo có thể giải quyết theo chế độ thôi việc để kiện toàn và chuẩn hóa đội ngũ CBCC cấp xã cho phù hợp với quy định.

Bài, ảnh: Đức Thái
Bình luận

Tin khác

Back To Top